Thứ Hai, 9 tháng 3, 2015

Cách phát âm tiếng anh chuẩn đến từng âm

Phát âm chuẩn là một yếu tố hàng đầu làm nên một cuộc hội thoại thành công. Cho dù bạn có biết nhiều từ vựng, ngữ pháp hay viết tốt mà bạn không biết cách phát âm tiếng anh chuẩn thì người khác cũng khó có thể hiểu điều bạn nói, có thể gầy nhẫm lẫn về nội dung truyền tải.

 
cach phat am tieng anh

Tra cách phiên âm trong từ điển

Vậy làm sao để phát âm chuẩn?


Đầu tiên bạn cần biết thế nào là âm chuẩn và phát âm nó ra sao. Mỗi địa phương khác nhau có cách phát âm khác nhau, tuy nhiên âm của người Anh ( hay còn gọi là Anh- Anh) và âm của người Mĩ ( gọi là Anh – Mĩ ) là hai âm thông dụng và được coi là chuẩn. Bạn nên học theo âm Anh- Anh hoặc Anh – Mĩ hoặc cả hai để đạt hiệu quả trong giao tiếp. Nhưng lời khuyên dành cho bạn là bạn nên học theo một cách thì sẽ đỡ nhầm lẫn hơn.

Cách phát âm ra sao?

Để biết cách phát âm tiếng anh chuẩn bạn cần biết đọc từng âm trong từ đó. Khi bạn mở một cuốn từ điền ra bên cạnh mỗi từ đều có kí hiệu phát âm của chúng. Vậy kí hiệu đó đọc ra sao? Bạn nên được sử hướng dẫn của các thầy, cô chuyên về ngữ âm hoặc những trang web uy tín. Tuy nhiên, nếu là lần đầu bạn học đọc các âm tiếng anh có thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc mở khẩu hình miệng cũng như điều khiển lưỡi hay hơi. Vì thế, đòi hỏi bạn phải rèn luyện thường xuyên, thêm vào đó là khi phát âm, nếu môi bạn có phải chu ra, hay miệng bạn có phải mở to thì cũng đừng ngại ngùng và sợ xấu nhé, đó là cách để chúng ta phát âm chuẩn xác mà !

Vì vậy, việc đầu tiên bạn cần tìm hiểu về kí hiệu phiên âm, IPA là hệ thống các ký hiệu phiên âm, được tạo ra nhằm thống nhất tiêu chuẩn phiên âm. Biết cách đọc IPA của tiếng Anh, bạn sẽ dễ dàng đọc được bất cứ từ nào.Khi đã biết cách đọc phiên âm rồi thì bạn hãy tìm một cuốn từ điển uy tín để khi bạn tra nghĩa của từ hãy tra luôn cách đọc các từ mới, một công đôi viêc. Một số cuốn từ điển uy tín như Cambridge ,  Oxford,.. hoặc một số phần mềm từ điển có thể giúp bạn tra từ và hỗ trợ đọc từ nếu như bạn chưa biết cách phát âm. Bạn có thể xem phiên âm, nghe đọc và đọc theo cho chính xác.

Học cách phát âm của người bản xứ

Để chuẩn hóa cách phát âm tiếng anh cơ bản của bạn, hãy nghe người bản xứ nói ! Không chỉ là tham gia các khóa học luyện âm có người bản xứ tham gia hướng dẫn mà bạn có thể tham khảo cách nói chuyện qua các bộ phim,qua các bản tin thời sự như VOA, BBC,.. các câu nói trong phim  đều là những câu đối thoại bạn có thể gặp trong tình huống đời thường. Hãy lắng nghe, học cách họ phát âm, cả việc họ nhấn nhá cảm xúc trong câu nói và bắt chước theo để có thể nói tiếng anh một cách tự nhiên nhất.


Tham khảo thêm: 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét