Thứ Hai, 29 tháng 12, 2014

Tiếng anh giao tiếp hàng ngày tại văn phòng

Công cuộc hội nhập ngày nay đã mở rộng cơ hội kết nối giữa con người với con người ra bên ngoài biên giới quốc gia. Trong bối cảnh ấy, tiếng anh, đặc biệt là tiếng anh giao tiếp hàng ngày có vai trò quan trọng trong việc làm cầu nối ngôn ngữ giữa những người khác quốc tịch, màu da.

tiếng anh giao tiếp hàng ngày
Khác với những mảng tiếng anh khác, tiếng anh giao tiếp có một số lối nói khá đặc thù không theo bất cứ quy tắc ngữ pháp hay ngữ nghĩa. Vì thế, người học tiếng anh giao tiếp thường nhận được lời khuyên là học thuộc những mẫu câu đó.

Tuy nhiên, vì những lối nói ấy khá đặc thù và phù hợp với một số loại tình huống riêng biệt nên không phải ai cũng hoàn toàn nắm rõ cách dùng chính xác của chúng.
Vì thế, bài viết này sẽ giúp bạn nắm được cách dùng của một số lối nói thông dụng, đặc thù thường được sử dụng trong môi trường giao tiếp doanh nghiệp.

1.      Better keep the head down today:  cách nói này được dùng khi bạn cần khuyên ai đó giữ yên lặng và tránh gây rắc rối. Có thể đó là bởi vì người đó đã uống rượu cả đêm, hoặc cũng có thể bởi vì họ đang gây phiền hà cho người khác và sếp thì đang ở ngay phía sau họ, có rất nhiều tình huống bạn có thể sử dụng cụm từ này.

2.      Thank heavens it’s Friday –hiển nhiên câu nói này sẽ được bạn để chào hỏi đồng nghiệp vào một buổi sáng thứ Sáu – vì hẳn rằng ai trong chúng ta cũng biết rằng, thứ sáu vốn là ngày được mong đợi nhất trong tuần vì ai ai cũng mong ngóng đến kì nghỉ cuối tuần sắp tới.
3.      Can you cover me? – đây là một cách phổ biến để hỏi ai đó rằng liệu họ có thể làm thay bạn khi bạn nghỉ phép để giải quyết một vài vấn đề cá nhân hay không.

4.      That’s a cushy number!  - thành ngữ tiếng anh “cushy number” nghĩa là một công việc rất dễ dàng và thoải mái. Vì thế khi bạn nhìn thấy ai đó ngồi cả ngày mà chẳng làm gì cả, bạn có thể nói với người bạn đó rằng “ That’s a cushy number!”, nghĩa là công việc của người đó thật nhàn hạ và dễ dàng.

5.      Are you working hours in? – khi bạn thắc mắc khi nhìn thấy ai đó ở lại làm việc lâu hơn thường lệ. Phán đoán hợp lí nhất có vẻ là người đó đang làm thêm giờ, và bạn muốn hỏi để biết rằng liệu phán đoán đó của bạn có đúng hay không thì mẫu câu này chính là lựa chọn hoàn hảo cho tình huống đó.

Trên đây là một số lối nói tiếng anh giao tiếp cơ bản thông dụng trong tình huống giao tiếp ở doanh nghiệp bạn có thể tham khảo và sử dụng.


Nội dung khác liên quan:

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét